กระดานตัวเลขชุดที่ 2 (10-90และ11-99)

อุปกรณ์    

                    สำหรับการแนะนำตอนที่ 1  แท่งลูกปัดหลักสิบ 45 แท่ง

                                                          พรมปูพื้นที่ทำงานขนาดเล็ก               

                     สำหรับการแนะนำตอนที่ 2  กระดานตัวเลขชุดที่ 2

                                                            พรมปูพื้นที่ทำงานขนาดใหญ่

                     สำหรับการแนะนำตอนที่ 3  กระดานตัวเลขชุดที่ 2

                                                            แท่งลูกปัดหลักสิบ 45 แท่ง

                                                            พรมปูพื้นที่ทำงานขนาดใหญ่

                      สำหรับการแนะนำตอนที่ 4  กระดานตัวเลขชุดที่ 2

                                                             แท่งลูกปัดหลักสิบ 9 แท่ง

                                                             ลูกปัดสีทอง 9 ลูก

                                                             บัตรหมายเลข 1-9

                                                             พรมปูพื้นที่ทำงานขนาดใหญ่

จุดประสงค์

                     การแนะนำตอนที่ 1-3                     เพื่อสอนให้เด็กรู้จักจำนวนและตัวเลข 10-90                        การแนะนำตอนที่ 4                        เพื่อสอนให้เด็กรู้จักจำนวนและตัวเลข 11-99

กลไกควบคุมความผิดพลาด

                     โครงสร้างและรูปแบบของกระดานตัวเลข เป็นตัวกำหนดรูปแบบของตัวเลขสัญลักษณ์ จำนวนของลูกปัดสีทองจะเป็นตัวควบคุมความผิดพลาดสำหรับรูปแบบของจำนวนในหลักสิบในกิจกรรมที่ 1-3 และการสร้างจำนวน 11-99 ในกิจกรรมที่ 4

คำศัพท์ที่ได้

                      สิบ ถึง เก้าสิบ และสิบเอ็ด ถึง เก้าสิบเก้า

ระดับอายุ

                       4-4 ½ ปีขึ้นไป

ข้อเสนอแนะขั้นที่1

                        สำหรับการสอนเลข 10 – 90 ให้ครูปูผ้ารองพื้นผืนเล็กไว้บนโต๊ะ แล้ววางแท่งลูกปัดสีทองทั้ง 45 แท่งไว้ด้านซ้ายของผ้า กิจกรรมนี้เป็นการแนะนำรายบุคคล จากนั้นครูหยิบแท่งลูกปัดสีทอง หลักสิบมาหนึ่งอัน แล้วถามเด็กว่า “นี่คืออะไร” เด็กควรจะตอบว่า “สิบ”เพราะคุ้นเคยมาแล้วจาก กระดานตัวเลขชุดที่ 1 (ถ้าเด็กตอบไม่ได้หรือไม่แน่ใจ ก็จำเป็นที่จะต้องกลับไปทบทวนอันเดิมก่อน) จากนั้นครูหยิบแท่งหลักสิบมาอีกสองแท่งแล้ววางคู่กันไว้ เว้นระยะห่างจากอันแรกนิดหนึ่ง  แล้วอธิบายกับเด็กว่า สิบ สอง แท่งเท่ากับ ยี่สิบ (ดูภาพตัวอย่าง) ครูทำเช่นนี้ไปเรื่อย โดยแนะนำจำนวนพร้อมกันคราวละ สามถึงสี่จำนวน และใช้บทเรียนสามขั้นตอน ทุกครั้งในการแนะนำ จนเด็กรู้จักจำนวน 10-90

 

 

 

 

 

 

แบบฝึกหัด เด็กนำแท่งลูกปัดสีทอง 45 แท่งมาฝึกสร้างจำนวน 10 ถึง 90

 

ข้อเสนอแนะขั้นที่2

                        เพื่อสอนให้เด็กรู้จักสัญลักษณ์ของจำนวน 10 ถึง 90  ให้เด็กปูเสื่อบนพื้น แล้ว   วางกระดานตัวเลขไว้กลางเสื่อ กิจกรรมนี้เป็นการแนะนำกับเด็กเป็นรายบุคคล  จากนั้นครูชี้ไปที่เลข10 แล้วถามเด็กว่า “นี่อะไร” เด็กก็จะตอบว่า 10 จากนั้นครูชี้ไปที่ 20 แล้วบอกกับเด็กว่า นี่คือ 20 ครูสอนให้เด็กรู้จักสัญลักษณ์ของ 10 ถึง 90 ด้วยบทเรียนสามขั้นตอน

แบบฝึกหัด เด็กนำกระดานตัวเลขมาฝึกสัญลักษณ์ของจำนวนต่างเช่นเดียวกับที่ได้รับการสาธิต

ข้อเสนอแนะขั้นที่3

                       ลำดับต่อไปที่ครูต้องแนะนำก็คือสาธิตวิธีการสร้างจำนวนและเชื่อมโยงกับสัญลักษณ์จำนวน 10 – 90ให้เด็กปูเสื่อบนพื้น แล้ววางกระดานจำนวนชุดที่ 2 ไว้กลางเสื่อและวางแท่งลูกปัดหลักสิบ ทั้ง 45 แท่ง ไว้ด้านซ้ายของกระดาน และถ้าจำเป็นก็ให้ครูนำเด็ก โดยครูชี้ไปที่เลข 10 แล้วถามเด็กว่า    “นี่คืออะไร” เมื่อเด็กตอบว่า10  ครูก็ให้เด็กหยิบแท่งลูกปัดหลักสิบมาหนึ่งแท่ง วางไว้ด้านซ้ายของกระดา ให้เด็กทำเช่นเดียวกันนี้กับจำนวนอื่นๆไปเรื่อยจนครบทุกจำนวน(ดูภาพประกอบ)

แบบฝึกหัด เด็กนำกระดานและลูกปัดมาฝึกสร้างจำนวน 10-90

ข้อเสนอแนะขั้นที่4

                        การแนะนำขั้นสุดท้าย คือการสาธิตการสร้างจำนวนย่อยทีละสิบตั้งแต่ 11-99
    เด็กปูเสื่อบนพื้นแล้ววางกระดานตัวเลขไว้กลางเสื่อ และแท่งลูกปัดสีทอง หลักสิบกับลูกปัดสีทอง หลักหน่วยไว้ด้านซ้าย  ส่วนบัตรตัวเลข 1-9 ให้วางไว้ด้านขวาครูหยิบแท่งลูกปัดหลัก สิบมาหนึ่ง แท่งวางไว้ข้างกระดานด้านซ้าย แล้วบอกว่า “นี่คือสิบ”จากนั้นชี้ไปที่เลข 10 บนกระดานแล้วบอกว่า “นี่คือสิบ” จากนั้นครูให้เด็กสร้างจำนวน 11 โดยหยิบลูกปัดหลักหน่วยหนึ่งเม็ดมาวางไว้ ด้านขวา ของแท่งหลักสิบ และสร้างเลข 11 บนกระดาน ระหว่างนี้ให้ครูนั่งอยู่ข้างเด็กและ คอยให้ ความช่วยเหลือ

หมายเหตุ

                       ถ้าเด็กทำไม่ค่อยได้หรือรู้สึกว่ายากเกินไป ควรให้เด็กกลับไปทำกิจกรรมกับกระดานชุดที่ 1 อีกครั้งเมื่อ เด็กสามารถสร้างได้ถึง 19 ให้ครูบอกกับเด็กว่า “ต่อไปเราจะสร้างจำนวนระหว่าง20” แล้วก็หยิบลูกปัดหลักหน่วยทั้งเก้าออกและเลื่อนแท่งลูกปัดหลักสิบลงมาที่เลข 20 บนกระดาน แล้วหยิบแท่งลูกปัดหลักสิบมาเพิ่มอีกหนึ่งแท่ง วางไว้ด้านซ้ายของอันแรก ก็จะได้ลูกปัดจำนวน เท่ากับยี่สิบ จากนั้นครูชี้ไปที่เลข 20 บนกระดาน แล้วให้เด็กสร้างจำนวน 21 พร้อมทั้งหาบัตรตัวเลข มาใส่เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง จากนั้นก็สร้างจำนวน 22,23 และจำนวนอื่นๆต่อไป (ดูภาพประกอบ) จนถึง 99  โดยสร้างจำนวนจากลูกปัดก่อน แล้วก็สร้างสัญลักษณ์คู่กันด้วยทุกครั้ง ในช่วงแรกที่ทำควรเรียงบัตรตัวเลขโดยทำเป็นกองเดียวแล้วเรียงตัวเลขไว้ ตั้งแต่ 1-9 ตามลำดับ ซึ่งจะทำให้เด็กไม่เกิดความสับสนในกระบวนการสร้าง

 

 

 

 

 

แบบฝึกหัด เด็กฝึกสร้างจำนวนตั้งแต่ 11-99 ฝึกนับลูกปัดและจับคู่กับสัญลักษณ์จำนวน